Ngủ trưa là thói quen của tương đối nhiều nền văn hóa trên cụ giới. Và mới đây, một tiến sỹ người Úc đã mất lời khen ngợi thói thân quen này.


Đài SBS của Úc vừa đăng tải một bài bác viết về lợi ích của kiến thức ngủ trưa bên trên website sbs.com.au.

Bạn đang xem: Người nước ngoài có ngủ trưa không

Theo đó, kinh nghiệm ngủ trưa là một truyền thống ở nhiều quốc gia phái nam Âu, nam Mỹ, thường được gọi là siesta (có nghĩa là ngủ ngắn vào tiếng Tây Ban Nha).

Thực tế, ngủ trưa còn là một thói thân quen phổ biến ở một số quốc gia châu Á không giống như Trung Quốc, Việt Nam.

Bước vào một văn phòng có tác dụng việc ở Việt nam vào giờ nghỉ trưa, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh tượng nhân viên ngủ trưa bên trên ghế có tác dụng việc hoặc dưới sàn nhà. Nhiều người nói rằng ngủ trưa giúp họ có tác dụng việc tốt hơn, tinh thần tỉnh táo bị cắn hơn vào buổi chiều.



Thói quen ngủ trưa là một truyền thống ở nhiều quốc gia nam Âu, phái nam Mỹ, thường được gọi là siesta (có nghĩa là ngủ ngắn vào tiếng Tây Ban Nha) (Ảnh minh họa)


Con người được "lập trình" để ngủ trưa

Theo SBS, rất tiếc là nhiều người Úc không có thói quen thuộc ngủ trưa ngắn. Ít có doanh nghiệp nào ở Úc có thể chấp nhận được nhân viên ngủ ngắn sau khi ăn trưa.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Moira Junge, nhà tâm lý học cùng phát ngôn viên của Tổ chức Sức khỏe Giấc ngủ (Úc), ủng hộ thói quen ngủ trưa cùng tin rằng tất cả người Úc có thể khỏe mạnh hơn một chút nếu noi gương những quốc gia có truyền thống ngủ trưa, chiều theo nhịp điệu tự nhiên của cơ thể.

"Chúng ta đều trải qua giai đoạn uể oải sau bữa trưa: sự tỉnh táo apple giảm rõ rệt cùng sự buồn ngủ tăng lên", tiến sĩ Junge nói với SBS.

"Tất cả bọn họ đều được lập trình để cần một giấc ngủ ngắn sau bữa trưa nhưng hầu như không một ai có được một giấc ngủ trưa".



Nhiều người Úc không tồn tại thói thân quen ngủ trưa ngắn. Ít có doanh nghiệp nào ở Úc cho phép nhân viên ngủ ngắn sau khoản thời gian ăn trưa (Ảnh minh họa)


Ngủ trưa có liên quan đến sự cố đổi hormone trong cơ thể với là một phần của nhịp sinh học, theo Junge.

"Có nhiều thí nghiệm được thực hiện ở điều kiện giống như hang động trong nhiều ngày, nơi không có đồng hồ, tia nắng hoặc tín hiệu không giống về môi trường. Người gia nhập thí nghiệm chỉ sống với một số thiết bị cần thiết cùng họ vẫn ngủ từ 11 giờ đêm đến 5-6 giờ sáng, và sau đó họ lại cảm thấy buồn ngủ vào buổi chiều", tiến sĩ Junge nói.

Bữa trưa kích say mê nhu cầu ngủ ngắn

Junge nói rằng tất cả con người sẽ trải qua thời gian buồn ngủ sau bữa trưa bất kể họ đã ăn trưa tuyệt chưa. Mặc dù nhiên, nếu bạn ăn trưa, thành phần dinh dưỡng trong bao gồm thể khiến bạn càng muốn ngủ trưa hơn.

Tiến sĩ nói: "Một số nghiên cứu đến thấy ăn một bữa ăn nhiều carb sẽ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ hơn. Trong những khi đó, những bữa ăn nhiều protein giúp bạn tỉnh táo apple và nhạy bén hơn và ít gồm xu hướng buồn ngủ hơn.

Xem thêm: Những Bài Hát Mới Nhất Của Soobin Hoàng Sơn Kém View, Không Hot Như Mong Đợi

"Từ những nghiên cứu được thực hiện trên tài xế chăm nghiệp, các nhà khoa học khuyến cáo những người lao động này tránh việc ăn pasta vào bữa trưa bởi họ sẽ cảm thấy buồn ngủ hơn nhiều, đặc biệt là vào buổi chiều.

"Đó là vì sao tại sao thời gian cao điểm xảy ra tai nạn đường bộ là 2:30 - 4:00 chiều, cũng như từ nửa đêm đến 5 giờ sáng".



"Tất cả bọn họ đều được lập trình để cần một giấc ngủ ngắn sau bữa trưa", theo tiến sĩ Junge


Tương tự, một nghiên cứu của Đại học Manchester (Anh) cũng mang đến rằng thức ăn họ ăn vào bữa trưa góp phần thúc đẩy nhu cầu ngủ trưa của bé người.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Neuron vào năm 2006 mang lại thấy glucose (đường trong thức ăn) ngăn các tế bào não tạo ra các tín hiệu giúp họ tỉnh táo bị cắn dở và minh mẫn.

Glucose ức chế những tế bào thần tởm tạo ra các protein nhỏ gọi là orexin, chịu trách nhiệm điều chỉnh trạng thái ý thức bình thường của chúng ta.

Tác giả thiết yếu của nghiên cứu, Tiến sĩ Denis Burdakov, mang lại biết: "Điều này có thể giải mê say rõ tình trạng mệt mỏi sau bữa ăn cùng tại sao bạn khó ngủ lúc đói".

Ngủ trưa tăng cường sức khỏe

Cho cho dù nhu cầu ngủ trưa xuất phạt từ điều gì đi chăng nữa, thì bọn họ thường đều thèm ngủ một cách tự nhiên sau bữa trưa.

Nếu bạn bị thiếu ngủ hoặc không tồn tại giấc ngủ chất lượng vào ban đêm, bạn có thể gặp phải những vấn đề tương quan đến ăn uống, cùng giấc ngủ trưa có thể góp giải quyết điều này.



Junge giải thích: "Chúng tôi biết rằng ngủ đủ giấc sẽ giúp cho những hormone - ghrelin và leptin - điều chỉnh sự thèm ăn với cảm giác no. Những người thiếu ngủ sẽ tất cả nguy cơ cao nhất bị rối loạn hormone, bao gồm cả những hormone khiến bạn cảm thấy đói với no.

"Giấc ngủ trưa có ý nghĩa hỗ trợ giấc ngủ nói chung. Nếu bạn cảm thấy mình không ngủ đủ giấc, hãy chợp mắt cùng điều này sẽ có lợi cho sức khỏe của bạn. Về cơ bản, nếu bạn bị thiếu ngủ và sau đó chợp mắt, bạn sẽ nạp thêm tín dụng ngủ vào bank sức khỏe của bạn.

"Ngủ trưa sẽ ko bao giờ cố thế được chức năng của việc ngủ đủ giấc vào ban đêm. Nhưng bởi bất cứ tại sao gì, nếu bạn ko ngủ đủ giấc, thì chợp mắt buổi trưa luôn luôn là một ý kiến hay".


Ngủ gục trên bàn thao tác vào mỗi buổi trưa có thể gây nên những tác hại bạn bất ngờ tới

Bình luận


coi theo ngày ngày 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 mon tháng 1 tháng 2 tháng 3 tháng 4 Tháng 5 mon 6 tháng 7 mon 8 tháng 9 tháng 10 mon 11 mon 12 20222021202020192018 xem